Nguyên nhân động cơ không hoạt động – Cách khắc phục

Động cơ ô tô được hiểu đơn giản là một cỗ máy vận hành bằng xăng, diesel, điện hoặc lai điện. Có tác dụng sản sinh ra momen xoắn và công suất để làm cho các bánh xe quay giúp xe di chuyển trên đường. Trong bài viết này chúng tôi đề cập và giới thiệu dịch vụ sửa chữa của động cơ đốt trong (Xăng hoặc Diesel)

Cấu tạo của động cơ ô tô (xăng, diesel) có những bộ phận chính có thể kể đến như: Thân máy, piston, xupap, trục khuỷu, trục cam, bánh đà, bugi, hệ thống phun nhiên liệu, hệ thống điều khiển điện tử (ECU và các cảm biến). Chúng kết hợp với nhau để tạo ra một không gian sinh công và chuyển hóa năng lượng.

Việc chiếc xe ô tô đang hoạt động bình thường bỗng nhiên không khởi động khiến chúng ta lo lắng và cảm thấy bất tiện khi chiếc xe không di chuyển được. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến ô tô không khởi động được và những việc bạn có thể làm để khắc phục.

Hệ thống đề bị lỗi

Khi khởi động xe, động cơ không hoạt động và kèm theo những tiếng tách tách ở bên trong. Đó là do nó bị lỗi từ những cái nâm châm điện bên trong hệ thống bị đóng và ngắt ngay lập tức nên xe không khỏi động được.

Nguyên nhân:

  • Rơ-le khởi động bị cháy hoặc hỏng.
  • Mô-tơ khởi động bị kẹt hoặc không quay.
  • Trục trích tiếp trong cầu chì bị gãy.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra rơ-le bằng thiết bị đo, thay rơ-le nếu bị hỏng.
  • Thay mô-tơ khởi động hoặc tiến hành sửa chữa nếu có thể khắc phục.
  • Kiểm tra các trục trích tiếp, thay thế khi cần thiết.

Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí)

Bộ đề bị hỏng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng động cơ khởi động nhưng không duy trì được hoạt động; nguyên nhân có thể đến từ việc những bánh răng, ổ trục hay vòng bi bị hư hỏng theo thời gian. Trước khi bộ đề bị hỏng khiến động cơ tắt ngay khi vừa khởi động thường có dấu hiệu báo trước như nếu vặn chìa khóa về off, để đèn pha sáng rồi bật lên vị trí Acc/on mà thấy đèn pha mờ đi thì cần sửa hoặc thay mới bộ đề ngay.

Nguyên nhân:

  • Bánh răng khởi động bị mòn hoặc gãy.
  • Cơ cấu khớp nối trong bộ đề bị kẹt.
  • Trục mô-tơ đề bị cong hoặc hỏng.
  • Lò xo hồi vị bị yếu hoặc gãy.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra bánh răng khởi động: Nếu bánh răng bị mòn, cần thay thế bằng linh kiện mới, đảm bảo bánh răng ăn khớp đúng với vòng bánh đà.
  • Sửa chữa cơ cấu khớp nối: Làm sạch và bôi trơn các khớp nối để đảm bảo hoạt động trơn tru, thay thế khớp nối nếu bị gãy hoặc biến dạng.
  • Khắc phục trục mô-tơ đề: Nếu trục bị cong, cần thay thế toàn bộ trục, kiểm tra độ cân bằng và bôi trơn trục trước khi lắp lại.
  • Kiểm tra lò xo hồi vị: Thay lò xo mới nếu lò xo cũ bị yếu hoặc gãy, đảm bảo lò xo hoạt động đúng lực để kéo bánh răng về vị trí ban đầu.

Không có tia lửa điện

Để một động cơ hoạt động được thì cần nhiên liệu, tia lửa điện, nén nhiên liệu và thời gian. Nếu không có tia lửa điện xe không thể khởi động được… Khi tia lửa điện không xuất hiện lỗi thường là do bu-gi hoặc bộ phận đánh lửa. Bên cạnh việc phải có tia lửa điện thì để khởi động xe, tia lửa điện còn cần phải xuất hiện đúng thời điểm với đủ điện áp. Do đó, khi chiếc xe bắt đầu yếu đi hoặc gặp tình trạng khó khởi động thì đó là dấu hiệu cảnh báo việc bạn nên kiểm tra bu-gi hay thời điểm đánh lửa.

Nguyên nhân:

  • Bugi bị hỏng hoặc mòn: Bugi không tạo được tia lửa điện do bị mòn hoặc hư hỏng điện cực. Bugi bị tích tụ cặn bẩn hoặc dầu nhớt làm bugi không hoạt động hiệu quả.
  • Cuộn dây đánh lửa (bobine) bị lỗi: Cuộn dây bị cháy hoặc ngắn mạch dẫn đến không tạo được dòng điện cao áp.
  • Hệ thống dây cao áp gặp sự cố: Dây cao áp bị đứt, rò rỉ hoặc không kết nối chắc chắn.
  • Hộp điều khiển động cơ (ECU) gặp lỗi: ECU không gửi tín hiệu điều khiển đúng đến hệ thống đánh lửa.
  • Cảm biến vị trí trục khuỷu hoặc trục cam bị lỗi: Cảm biến không cung cấp thông tin chính xác về vị trí piston, dẫn đến không có tia lửa.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra và thay thế bugi: Tháo bugi ra để kiểm tra tình trạng điện cực và vệ sinh nếu cần, thay bugi mới nếu bugi bị mòn hoặc hỏng.
  • Kiểm tra cuộn dây đánh lửa: Sử dụng đồng hồ đo điện để kiểm tra thông mạch và điện áp, thay thế cuộn dây mới nếu phát hiện hỏng hóc.
  • Kiểm tra dây cao áp: Đảm bảo dây cao áp không bị đứt hoặc rò rỉ, siết chặt các đầu nối dây với bugi và cuộn dây đánh lửa.
  • Kiểm tra hộp ECU: Dùng máy chẩn đoán OBD-II để kiểm tra mã lỗi, nếu ECU gặp lỗi, cần sửa chữa hoặc thay thế tại trung tâm chuyên nghiệp.
  • Kiểm tra cảm biến: Thay thế cảm biến vị trí trục khuỷu hoặc trục cam nếu phát hiện lỗi, đảm bảo các cảm biến được kết nối đúng và hoạt động chính xác.

Rơ le hoặc bơm xăng bị lỗi

Xăng như một chất làm mát cho bơm xăng, nên khi chạy xe ở tốc độ thấp bơm xăng sẽ hút xăng kèm một ít không khí, điều này làm cho bơm xăng bị nóng lên và dễ gây hư hỏng. Nhưng có thể khắc phục được nó bằng cách trang bị đồng hồ áp suất để theo dõi động cơ trong quá trình nhận nhiên liệu có đủ hay là không.

Các nguyên nhân:

  • Rơ le bơm xăng bị lỗi: Rơ le không đóng ngắt đúng cách, làm bơm xăng không hoạt động, mạch điện của rơ le bị cháy hoặc ngắn mạch.
  • Bơm xăng bị hỏng: Bơm xăng bị mòn hoặc kẹt do tích tụ cặn bẩn, động cơ bơm xăng bị cháy hoặc không nhận điện.
  • Lọc xăng bị tắc: Cặn bẩn trong xăng làm tắc nghẽn hệ thống lọc, ngăn nhiên liệu chảy đến động cơ.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra rơ le bơm xăng: Sử dụng thiết bị đo điện để kiểm tra mạch điện và hoạt động của rơ le, hay thế rơ le nếu phát hiện hỏng hóc hoặc mạch không thông.
  • Kiểm tra bơm xăng: Kiểm tra xem bơm xăng có hoạt động khi bật khóa điện, thay thế bơm xăng mới nếu bơm bị mòn hoặc cháy động cơ.
  • Vệ sinh hoặc thay lọc xăng: Thay lọc xăng nếu phát hiện có cặn bẩn hoặc tắc nghẽn, đảm bảo hệ thống nhiên liệu sạch sẽ và thông suốt.
  • Kiểm tra hệ thống điện: Đảm bảo các đầu nối dây dẫn đến rơ le và bơm xăng được kết nối chắc chắn, kiểm tra cầu chì liên quan đến bơm xăng, thay thế nếu bị đứt.

Ắc quy hỏng hoặc yếu

Tác nhân chính ảnh hướng đến ắc quy chính là điện tích bị sụt giảm. Việc sụt giảm điện tích của ắc quy diễn ra khi tắt động cơ nhưng một số thiết bị điện tử khác vẫn phải sử dụng một lượng điện nhỏ để duy trì hoạt động. Bình thường việc sụt giảm điện tích này không quá nghiêm trọng, một máy phát điện trong quá trình sử dụng xe hàng ngày sẽ nạp lại cho ắc quy. Nhưng với xe không thường xuyên đi, máy phát điện không hoạt động nên không bù được lượng điện tích của ắc quy bị mất, không đủ để khởi động.

Nguyên nhân:

  • Sử dụng lâu ngày vượt quá tuổi thọ: Ắc quy thông thường có tuổi thọ từ 2-5 năm. Khi vượt quá thời gian này, hiệu suất của ắc quy giảm rõ rệt.
  • Hệ thống sạc không hoạt động đúng cách: Máy phát điện không cung cấp đủ điện để sạc ắc quy, rơ le sạc bị lỗi khiến dòng điện không vào được ắc quy.
  • Điện năng tiêu thụ bất thường: Các thiết bị điện trên xe (đèn, hệ thống giải trí,…) bị bật quên khi xe không hoạt động, có sự cố rò rỉ điện trong hệ thống.
  • Khí hậu khắc nghiệt: Nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng gây ảnh hưởng đến hóa chất bên trong ắc quy, làm giảm khả năng lưu trữ điện năng.
  • Ắc quy bị sulphat hóa: Tích tụ muối sunfat trên các bản cực do không sạc đầy hoặc để ắc quy cạn điện trong thời gian dài.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra và thay thế ắc quy: Sử dụng máy đo để kiểm tra điện áp và dòng khởi động của ắc quy, thay ắc quy mới nếu phát hiện hỏng hoặc không đạt tiêu chuẩn.
  • Kiểm tra hệ thống sạc: Đo điện áp đầu ra của máy phát điện khi động cơ hoạt động, sửa chữa hoặc thay thế máy phát điện, rơ le sạc nếu gặp sự cố.
  • Hạn chế tiêu thụ điện không cần thiết: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, đảm bảo hệ thống điện không có sự cố rò rỉ.
  • Bảo vệ ắc quy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt: Sử dụng vỏ bọc cách nhiệt cho ắc quy trong mùa đông, đỗ xe trong bóng râm hoặc nơi thoáng mát khi trời nắng nóng.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Vệ sinh các cực của ắc quy để tránh hiện tượng ăn mòn, sạc đầy ắc quy khi không sử dụng xe trong thời gian dài.

Các cực ắc quy kết nối kém

Hầu hết những bình ắc quy thường bị ăn mòn ở các đầu cực và nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng dẫn điện của các cực này. Khi khả năng dẫn điện kém thì chúng ta rất khó để khởi động máy được

Cần số chưa đúng vị trí

Khi đưa chìa khóa vào ổ và xoay, mà thấy rằng động cơ không khởi động, cùng với đó là đèn trên bảng điều khiển nhấp nháy hoặc không sáng, điều này là do bạn chưa đưa cái cần số về ở vị trí P đối với các hộp số tự động và không đạp côn đối với các hộp số sàn. Đối với các dòng xe khởi động bằng nút Start/Stop là do bạn chưa đạp phanh (thắng)

Hệ thống chống trộm bị lỗi

Với công nghệ hiện đại, những ổ khóa ngày nay được tích hợp hệ thống chống trộm mã hóa và cài đặt đồng bộ nhận diện giữa ổ khóa và chìa khóa. Tuy nhiên đôi lúc nó bị lỗi làm cho hệ thống nhận diện bị sai lệch và xe không khởi động được. Cho nên các bạn cần phải thay pin cho chìa khóa định kì để nó hoạt động chính xác và hiệu quả hơn.

Hệ thống kim phun nhiên liệu bị tắc

Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc có thể dẫn đến việc nhiên liệu không xuống được động cơ. Lúc này cũng giống như trường hợp cạn nhiên liệu, động cơ sẽ không thể hoạt động được. Nguyên nhân bị tắc có thể là do bụi bẩn hoặc cặn lắng trong đường ống dẫn; đôi lúc do bộ lọc nhiên liệu hoạt động kém

Trên đây là những lỗi thường gặp của động cơ ô tô không hoạt động, để đảm bảo chắc chắn và an toàn tốt nhất cho chiếc xem của mình. Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất hoặc sử dụng dịch vụ của Garage S99, hệ thống kết nối toàn quốc của chúng tôi sẽ giúp bạn an toàn khắp mọi nơi